Giao thông văn minh: trải nghiệm đi xe bus ở Hồ Chí Minh

Giao thông văn minh: trải nghiệm đi xe bus ở Hồ Chí Minh

06/01/2024

Mục lục

Xe bus là phương tiện giao thông văn minh, được nhiều người lựa chọn ở TP Hồ Chí Minh. Cùng GOCheap! theo chân nhân vật trải nghiệm xe bus ở Hồ Chí Minh nhé.

Trải nghiệm xe bus truyền thống khi tham gia giao thông văn minh

giao thông văn minh

Xe buýt trên đường Hàm Nghi, quận 1, TP.HCM (Ảnh minh hoạ, nguồn: THẢO LÊ)

Sáng chủ nhật, ngày cuối tuần khá rảnh rỗi, bỗng dưng tôi muốn dạo vòng quanh TP.HCM bằng xe buýt như một kiểu "du lịch" vừa tranh thủ trải nghiệm xem có thể chọn xe buýt làm phương tiện giao thông văn minh đi làm sau này.

Tôi đi bộ ra trạm xe buýt trước Bệnh viện Thống Nhất, quận Tân Bình để bắt đầu cuộc hành trình trong khi còn bỡ ngỡ không biết phải bắt chuyến nào để đi sân bay. Một bạn sinh viên cùng đứng chờ xe đã giới thiệu tôi phần mềm BusMap - ứng dụng tiện lợi khi tham gia giao thông văn minh.

Chỉ cần nhập điểm đi và điểm đến, số lần muốn chuyển trạm, ứng dụng sẽ hiển thị tuyến xe buýt phù hợp cho người dùng. Không chỉ vậy, tôi dễ dàng tra cứu được những nơi xe buýt đi qua, theo dõi lịch trình cũng như đánh giá chất lượng mỗi xe.

Tôi chợt nhớ lần đi xe buýt đầu tiên của mình, nếu biết có phần mềm BusMap sớm hơn có lẽ tôi đã không bỏ cả buổi học vì bắt nhầm hướng xe buýt đến trường.

giao thông văn minh

Phần mền BusMap giúp hành khách thuận tiện tra cứu tuyến xe khi tham gia giao thông văn minh (Ảnh minh hoạ, nguồn: THẢO LÊ)

Tôi lên xe tuyến 119 sau hơn 15 phút đợi tại trạm. Tôi mua vé giá 12.000 đồng/nửa chặng để đến ga quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất.

Vì giờ trưa nên chiếc xe khá vắng, tôi chọn ngồi hàng ghế cuối cùng trên xe. Trên dãy ghế là vỏ chai nước lau sàn, dưới lối đi là dụng cụ vệ sinh, các thùng hàng lớn đặt lung tung. Tôi lấy chân hất chúng qua một bên và ngồi vào ghế.

giao thông văn minh

Dụng cụ vệ sinh đặt lung tung trên chuyến xe buýt số 119 (Ảnh minh hoạ, nguồn: THẢO LÊ)

Chiếc xe nhìn phía ngoài khá mới với màu vàng nổi bật nhưng chất lượng lại khá kém. Xe rung lắc mạnh, tiếng cọt kẹt rõ to kèm theo đó là tiếng trò chuyện ồn ào của tiếp viên và tài xế. Chưa kể mùi hôi của hàng hoá còn phảng phất cùng mùi máy lạnh nghe buồn nôn.

Mất khoảng 15 phút từ Bệnh viện Thống Nhất đến Sân bay Tân Sơn Nhất. Xe dừng tại bến khá lâu để nhân viên nhà xe thay ca, chuyển các thùng hàng. 15 phút trôi qua, tiếp viên ca 2 lên xe và bán lại vé.

Điểm đến tiếp theo cho hành trình của tôi là Bệnh viện Răng Hàm Mặt (quận 5) với chiếc vé 20.000 đồng vừa mua. Mất gần 30 phút di chuyển, tôi xuống trạm bệnh viện, một trạm khá cũ và bẩn. Bản tra cứu lộ trình đặt tại trạm dính đầy bụi, xung quanh là rác thải của những xe bán hàng, sàn nứt nẻ, ghế đầy vết bẩn. Tôi đứng ra phía lề đường để tiếp tục tra cứu BusMap để tìm chuyến xe đi Công viên 23 Tháng 9.

10 phút đợi, xe tuyến 45 cuối cùng cũng đến. Vì đoạn đường Nguyễn Chí Thanh (quận 5) khá đông đúc, xe khó vào trạm nên chỉ dừng chớp nhoáng giữa đường, chị tiếp viên thò đầu qua cửa sổ thúc giục: "Lẹ chân em ơi, kẹt xe quá!".

Phía trước xe là một nhóm bạn trẻ ngồi chiếm luôn phần ghế dành cho người già và người khuyết tật. Lát sau, một bà cụ lên xe, nhóm bạn trẻ này ngẩng mặt rồi... làm ngơ. Cụ già vừa lên, xe đã phóng đi lập tức, cụ hốt hoảng níu vào một thanh sắt và khó khăn di chuyển đến tận cuối xe để tìm chỗ ngồi.

Tôi hỏi một bạn sinh viên ngồi cạnh: "Sao mấy bạn kia không nhường chỗ cho cụ nhỉ? Đó là phần ghế dành cho cụ mà". Bạn nữ hồn nhiên trả lời: "Xe vẫn còn chỗ trống mà, bao giờ xe hết ghế thì mấy bạn ấy mới nhường. Dán mấy cái hình cho vui vậy thôi chứ nào giờ có thấy phân biệt chỗ ngồi cho người già đâu".

Cụ ngồi phía trên tôi một ghế, thoáng thấy cụ cũng phải trả 6.000 đồng để mua vé. Tôi thắc mắc hỏi cụ: "Cụ nhiêu tuổi rồi ạ? Cụ không được miễn phí vé ạ?". 

Cụ trả lời: "À bà 76. Bà không thường xuyên đi xe nên không biết. Lâu lâu đi khám bệnh thôi. Mà có 6.000 bà trả cho nhanh chứ có nhiều đâu". Tôi ngỡ ngàng trước câu trả lời của cụ, không biết nói gì thêm rồi im lặng nhìn dòng xe tấp nập.

Xe ghé trạm Công viên 23 Tháng 9, tôi đi bộ đến trạm Hàm Nghi, quận 1 để bắt xe về Tân Bình. Trạm Hàm Nghi sạch đẹp, bảng điện tử chỉ dẫn lắp đặt khá hiện đại và tiện nghi. Tôi ngồi trạm khá lâu để quan sát.

Chuyến xe khá chật chội, đoạn đường Cách Mạng Tháng Tám lại thường xuyên kẹt xe, bác tài có chút bực bội bóp kèn inh ỏi. Nhiều lúc xe lấn qua làn xe máy, len lách từng khe hở trên đường. Ngó đồng hồ, thời gian trôi nhanh mà đoạn đường xe đã đi ngắn ngủn.

Ôm chặt chiếc ba lô phía trước, tôi ra hiệu dừng xe. Chiếc xe khó khăn mới ghé trạm, tôi vừa xuống là một nhóm người khác lại ào lên. Chiếc xe đã chật nay lại càng không có chỗ thở, dưới đường tôi còn nghe tiếng quát của chị nhân viên: "Ai chưa mua vé?" "Tránh đường cho chị đi qua!".

Tôi nhìn hành khách đông đúc trên xe, lại nhìn dòng xe máy chen chúc dưới đường mà phân vân: Tình hình này, chọn xe buýt để đi học, đi làm liệu có khả thi?

Theo Báo Tuổi Trẻ Online

Trải nghiệm xe bus điện khi tham gia giao thông văn minh

Xe bus điện mới ra mắt tại TP Hồ Chí Minh chưa lâu, nhưng nhận được nhiều phản hồi tích cực, được đánh giá. là phương tiện giao thông văn minh, thân thiện với môi trường.

Phương tiện giao thông văn minh, tiện lợi, dễ chịu

Xe bus điện là phương tiện giao thông văn minh có màu xanh lục đặc trưng, cứ mỗi khi khách bước lên xe, tiếp viên lịch sự đặt tay lên ngực, nói: "Vinbus xin chào!". Sau đó, nhanh tay chỉ dẫn hành khách đi về phía những chiếc ghế trống, đến thu tiền và in vé bằng chiếc máy in nhỏ gọn cầm tay. Chiếc máy in nhỏ xíu này cũng phục vụ những hành khách không thanh toán tiền mặt.

Phong cách phục vụ văn minh, lịch sự, giúp xe bus điện trở thành phương tiện giao thông văn minh ghi điểm trong mắt người dân.

giao thông văn minh

Xe bus điện là phương tiện giao thông văn minh hướng tới phát triển bền vững (Ảnh minh hoạ, nguồn: Internet)

Trên xe được trang bị đầy đủ hệ thống camera, màn hình LED để truyền tín hiệu thông tin, thông báo trạm dừng. Máy lạnh điều chỉnh nhiệt độ dịu mát, xe chạy êm ái, nhẹ nhàng lướt qua những con phố đông đúc. 

Được Nhà nước trợ giá nên giá vé tuyến xe bus D4 chỉ 7.000 đồng/lượt/hành khách; với học sinh, sinh viên là 3.000 đồng, tương đương các tuyến xe bus thông thường. Ngoài sự dễ chịu về chi phí, các tiện nghi phục vụ, phương tiện giao thông văn minh này còn "ghi điểm" với hành khách khi có khả năng tiếp cận người khuyết tật nhờ có dốc hỗ trợ xe lăn.

Sử dụng động cơ điện sẽ giảm phát thải khí nhà kính, giảm ô nhiễm môi trường, hướng tới phát triển giao thông văn minh - xanh - sạch - bền vững. Nhiều chuyên gia trong và ngoài nước chung nhận định TP HCM là một trong những đô thị lớn của thế giới có lượng phát thải khí nhà kính cao, nguyên nhân chính là do khí thải từ phương tiện giao thông văn minh. Do đó, việc chuyển đổi nhiên liệu dùng cho phương tiện giao thông văn minh là cần thiết và cần nhanh chóng thực hiện ngay từ bây giờ.

Chính vì vậy, mà xe bus điện ở Hồ Chí Minh là phương tiện giao thông văn minh cần được nhân rộng.

Trên đây GOCheap! đã tổng hợp những trải nghiệm tham gia giao thông văn mình bằng xe bus tại TP Hồ Chí Minh. Hy vọng bạn sẽ có thêm nhiều gợi ý về lựa chọn cho nhu cầu di chuyển của mình.

Ngoài ra, để chủ động trong việc đi lại, đặc biệt khi Tết nguyên đán đang tới gần. bạn có thể tham khảo thêm các dịch vụ lái xe hộ, xe sân bay... của GOCheap! tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ của GOCheap! vui lòng liên hệ:

  • Hotline: 024.73000.636

Hoặc đặt trực tiếp tại ứng dụng của chúng tôi, để đặt xe nhanh chóng trong 30 giây, phục vụ 24/24

Trân trọng cảm ơn.

 

Bài viết liên quan

zalo
messenger