Back

Ô tô đưa đón khách vào sân bay sẽ không phải mất phí

Mục lục

Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam - đơn vị đang quản lý, khai thác 21 cảng hàng không trên cả nước đề xuất không thu tiền đối với xe ra vào khu vực đón trả khách trong khoảng thời gian nhất định tùy theo từng cảng hàng không, sân bay. 

Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, ngày 18/3 vừa qua, Bộ GTVT đã có văn bản lấy ý kiến Bộ Tài chính, báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phương án thu, giá dịch vụ đường dẫn vào nhà ga các cảng hàng không trong thời gian tới trên cơ sở nghiên cứu và tính toán các yếu tố cấu thành giá dịch vụ, đảm bảo duy trì hoạt động thường xuyên đối với hệ thống đường dẫn.

Phương án này nhằm nâng cao vai trò đảm bảo an ninh, trật tự, phân luồng tuyến tại các cảng hàng không, đồng thời nhằm đáp ứng, hài hòa quyền lợi của doanh nghiệp và người sử dụng. Bộ Tài chính cũng đã có văn bản cho ý kiến về việc này. Trên cơ sở đó, ACV đưa ra phương án thu giá dịch vụ đường dẫn với xe ra vào sân bay trong thời gian tới.

 

Sắp tới, ô tô ra vào sân bay đón/trả khách sẽ không còn phải mất phí

Cụ thể, sẽ không thu tiền đối với xe ra vào khu vực đón trả khách trong khoảng thời gian nhất định tùy theo từng cảng hàng không, sân bay. Những xe ô tô ra vào cảng quá thời gian quy định sẽ được thu tiền theo thời gian như dịch vụ sân đỗ ô tô.

 

Việc đầu tư, nâng cấp hệ thống kiểm soát xe ô tô ra vào các cảng hàng không trực thuộc sẽ được ACV hoàn tất đồng bộ và xây dựng phương án thu theo thời gian để triển khai thực hiện chậm nhất từ năm 2020.

Trong giai đoạn đầu tư hệ thống kiểm soát xe ô tô ra vào cảng hàng không: để đảm bảo bù đắp chi phí khai thác, duy tu, bảo dưỡng, tái đầu tư hệ thống đường dẫn vào nhà ga đồng thời kiểm soát và hạn chế được lưu lượng xe ra vào cảng cho phép ACV thực hiện phương án thu như hiện nay.

Để đảm bảo triển khai đồng bộ phương án thu nêu trên, Bộ GTVT đang chỉ đạo ACV triển khai đồng bộ việc đầu tư, nâng cấp hệ thống kiểm soát xe ô tô ra vào các cảng hàng không trực thuộc để thực hiện phương án thu theo thời gian.

Tuy nhiên, ACV cho biết, hiện 21 cảng hàng không trên cả nước do ACV quản lý, mỗi cảng hàng không có địa hình riêng, kết cấu hạ tầng nhà ga, đường ra vào cảng khác nhau, do vậy việc đầu tư, nâng cấp đồng bộ hệ thống kiểm soát xe ô tô ra vào các cảng hàng không tốn nhiều thời gian.

Bên cạnh đó, phương án thu theo thời gian (giá thu, thời gian miễn thu) tại các cảng hàng không cần phải xây dựng, tính toán chi tiết đảm bảo quyền lợi của người sử dụng, lợi ích Nhà nước và đảm bảo nguồn để đầu tư, duy tu, bảo dưỡng thường xuyên của hệ thống đường dẫn vào nhà ga.

Theo kế hoạch, việc đầu tư, nâng cấp hệ thống kiểm soát xe ô tô ra vào các cảng hàng không trực thuộc và sẽ được ACV hoàn tất đồng bộ trong năm 2019.

Hiện nay, ACV chịu trách nhiệm đầu tư, quản lý, bảo đảm tiêu chuẩn khai thác cho kết cấu hạ tầng 21 cảng hàng không trên cả nước, bao gồm hệ thống đường dẫn vào nhà ga các cảng hàng không. Riêng hệ thống đường dẫn vào nhà ga 21 cảng hàng không do ACV quản lý có tổng giá trị đầu tư hơn 2.500 tỷ đồng.

Trước đó, theo kết luận số 2569/KL-TTCP ngày 12/10/2017 của Thanh tra Chính phủ về việc chấp hành chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản, cổ phần hóa, thoái vốn và tái cơ cấu ACV, Thanh tra Chính phủ không kiến nghị xử lý về kinh tế đối với số tiền ACV đã thu dịch vụ đường dẫn vào nhà ga cảng hàng không đối với xe ô tô đưa, đón trả khách.

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, ACV thu không đúng quy định đối với một số giá dịch vụ phi hàng không. Qua thanh tra, cơ quan chức năng phát hiện 21 chi nhánh cảng hàng không đang thu tiền sử dụng sân đường dẫn vào nhà ga hàng không đối với ôtô đưa, đón, trả khách là không đúng quy định của pháp luật về đất đai. Trong khi đó, 19/21 cảng hàng không đã thu số tiền dịch vụ sân đường là trên 550 tỷ đồng.

Việc thu này tuy mang lại lợi ích cho ACV và cho Nhà nước nhưng lại vi phạm các quy định pháp luật, gây thiệt hại cho hành khách.

Đại diện ACV cho biết, giai đoạn 2012-2017, số tiền thu được từ dịch vụ đường dẫn vào nhà ga cảng hàng không được ACV dùng để bù đắp chi phí khai thác, duy tu, bảo dưỡng, tái đầu tư hệ thống đường dẫn vào nhà ga và được hạch toán kế toán, xuất hóa đơn, xác định doanh thu, chi phí, lợi nhuận, trích lập các quỹ của doanh nghiệp theo đúng hướng dẫn chế độ kế toán của Bộ Tài chính và đã nộp thuế, nghĩa vụ theo đúng quy định.

 

Gợi ý bài viết cùng chủ đề

Xanh SM vs Grab: Cuộc Chiến Gọi Xe Công Nghệ Tại Việt Nam Ai Chiếm Ưu Thế?

123

Trong vài năm gần đây, thị trường gọi xe công nghệ tại Việt Nam đã trở nên cực kỳ sôi động, khi các ông lớn như Grab, Be, Gojek, và đặc biệt là Xanh SM – dịch vụ taxi điện do VinFast phát triển – cạnh tranh trực tiếp để giành thị phần. Việc người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến giá cước, thời gian đón xe, chất lượng dịch vụ khiến cuộc đối đầu giữa Xanh SM và Grab trở thành chủ đề nóng.

Phân loại tài xế theo tính cách – Chọn việc đúng người, chạy xe nhàn mà vẫn có tiền

123

Trong ngành lái xe, nhiều anh em cứ nghĩ chỉ cần có bằng, biết chạy là làm nghề nào cũng được. Nhưng sự thật là một người hợp chạy taxi chưa chắc chịu nổi lái container, người nói năng nhẹ nhàng lại không hợp lái xe đêm hoặc chở hàng đường dài. Vì vậy, phân loại tài xế theo tính cách là cách để chọn đúng công việc, đỡ mệt, đỡ stress, thu nhập ổn định hơn.

Dịch vụ Tài xế theo giờ – Giải pháp tối ưu cho người bận rộn và hiện đại

123

Trong nhịp sống hối hả của xã hội hiện đại, thời gian chính là tài sản quý giá nhất. Đối với những người bận rộn, doanh nhân, hay đơn giản là những ai muốn tận hưởng trọn vẹn những chuyến đi mà không cần bận tâm đến việc cầm lái, dịch vụ tài xế theo giờ đã trở thành một giải pháp di chuyển tối ưu. Dịch vụ này không chỉ mang lại sự tiện lợi mà còn đảm bảo an toàn và sự linh hoạt tuyệt đối.

zalo
messenger