Tổng kết thị trường taxi miền Bắc 2020 và Xu hướng vận chuyển 2021

Tổng kết thị trường taxi miền Bắc 2020 và Xu hướng vận chuyển 2021

17/01/2021

Mục lục

Năm 2020 là một năm cực kỳ biến động. Dịch bệnh Covid - 19 cùng với lệnh giãn cách xã hội đã làm cho mọi mặt đời sống bị ảnh hưởng. Riêng ở lĩnh vực vận tải, rất nhiều công ty đã phải cắt giảm nhân sự, chịu cảnh thua lỗ. Bên cạnh đó, thị trường vận tải thông dụng nhất là taxi đã gặp phải nhiều biến cố lỗ vốn trầm trọng.
Trong bài viết ngày hôm nay, hãy cùng GoCheap đi điểm qua một số vấn đề nổi bật của thị trường taxi miền Bắc và dự đoán về xu hướng vận chuyển hành khách 2021 nhé!

Taxi Mai Linh, Vinasun thi nhau “báo nổ” khoản nợ lên tới hàng tỷ đồng

Nếu nhắc đến thị trường taxi của Việt Nam, mọi người sẽ nghĩ ngay tới hai ông lớn là Mai Linh và Vinasun. Cùng phải chịu tác động từ dịch Covid như những ngành nghề khác, Mai Linh và Vinasun đã nhận về nhiều tổn thất và có những bước chuyển mình để phù hợp với xu thế phát triển mới.

Vinasun nhận về khoản lỗ hơn 115 tỷ đồng

Theo báo cáo tài chính quý II/2020 của công ty Cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) đã thông báo công ty thu về được doanh thu là 522 tỷ đồng và bị lỗ hơn 51% so với cùng kỳ năm 2019. Bên cạnh đó, giá vốn bán hàng mà công ty bỏ ra cũng cao hơn rất nhiều khoản lợi nhuận thu về. Vì vậy, lần đầu tiên trong lịch sử, một trong những ông trùm của lĩnh vực taxi phải thông báo công ty hiện đang bị lỗ vốn khoản tiền hơn 110 tỷ đồng. Một con số không hề nhỏ.

 

Vinasun taxi bị ảnh hưởng khá lớn do dịch Covid năm 2020

Nguyên nhân được công ty cho biết là do hoạt động kinh doanh bị thu hẹp, các chi phí tài chính, chi phí bán hàng, phí quản lý doanh nghiệp,... tất cả đều bị giảm dẫn tới công ty bị thua lỗ. Đặc biệt là trong đợt dịch đầu năm, khi công ty phải đóng cửa hoạt động thì các tài xế cũng di chuyển về quê để tránh dịch nên hoạt động kinh doanh bị tê liệt ngay lập tức.

 

Ngoài ra, Vinasun cũng cho biết thêm hiện tại công ty đang phải chịu một khoản lỗ ròng hơn 126 tỷ đồng. Đây là khoản lỗ quý liên tiếp thứ 2 mà công ty phải chịu và là khoản lỗ lớn nhất trong lịch sử 35 năm hoạt động công ty. Năm 2020, công ty dự kiến sẽ bị lỗ 115 tỷ đồng - đây cũng là lần đầu tiên công ty lên kế hoạch lỗ kể từ khi bắt đầu hoạt động.
(Theo thông tin từ Stockbiz.vn)

Năm 2020, Mai Linh đặt ra mục tiêu tăng trưởng và cho ra mắt taxi công nghệ

Ông trùm của thị trường taxi của Việt Nam trong năm 2019 đã thực hiện một cuộc tái cấu trúc công ty khi sáp nhập 3 công ty con là Mai Linh miền Nam, Mai Linh miền Bắc và Mai Linh miền Trung lại thành một công ty là Công ty Cổ phần tập đoàn Mai Linh.

 

Mục đích của việc hợp nhất để giảm bớt bộ máy công ty và chi phí quản lý nhân sự, phí kinh doanh công ty. Sang năm 2020, công ty dự kiến khoản lãi sau thuế hợp nhất sẽ là 39 tỷ đồng, doanh thu thuần đạt 1.730 tỷ đồng.


Kèm theo đó, công ty cũng dự định thực hiện đổi mới với định hướng chuyển từ taxi truyền thống sang taxi công nghệ; thay đổi hình thức thanh toán không dùng tiền mặt và phát triển Mai Linh trở thành công ty toàn cầu. (Theo mailinh.vn)

 

Và thật sự, trong năm 2020 vừa qua, Mai Linh cũng đã phải chịu rất nhiều ảnh hưởng của dịch bệnh Covid - 19, nhưng sau khi cuộc sống bắt đầu ổn định quay trở lại thì công ty cũng có có những sự biến chuyển tích cực.

 

Mai Linh dù cũng bị thiệt hại nhưng đã có nhiều chuyển biến tích cực

Cụ thể, bắt đầu từ tháng 6/2020, doanh thu của công ty đã tăng từ 10 - 34%, tất cả các đầu xe đã hoạt động bình thường trở lại. Như lời hứa đầu năm, Mai Linh đã đưa thêm công nghệ vào kinh doanh vận tải. Đưa thiết bị thanh toán thông minh SmartPOS; mở rộng dịch vụ taxi đường dài; cứu pan cứu hộ 24/7 qua tổng đài 1055 và triển khai thành công app gọi xe; ra mắt Mai Linh SmartCar...

Taxi truyền thống cần có sự thay đổi mạnh mẽ để cạnh tranh với xe công nghệ

Thị trường taxi đang ngày càng có sự cạnh tranh mạnh mẽ giữa taxi truyền thốngtaxi công nghệ. Từ khi anh cả của loại hình xe công nghệ là Grab bước vào thị trường Việt Nam đã khiến cho taxi truyền thống bị ảnh hưởng vị thế vì Grab quá mạnh và độ phủ sóng nhanh kỷ lục. Tiếp đến là Uber (hiện đã sáp nhập vào Grab); Go Việt (Gojeck); Be; GoCheap;... càng làm cho taxi truyền thống bị lép vế.

 

Các công ty vận tải công nghệ này không chỉ phát triển về mảng vận chuyển hành khác (gồm xe máy và ô tô) mà còn mở rộng phát triển các dịch vụ ngách liên quan như: vận chuyển hàng hóa; đặt đồ ăn; đi chợ mùa dịch;... Đặc biệt, khách hàng có thể đặt xe ở bất cứ đâu, bất cứ thời điểm nào một cách cực dễ dàng trên app của hãng và còn được hưởng nhiều khuyến mại, giảm giá chuyến đi với giá cực rẻ. Chính những điều đó đã giúp các hãng này phát triển nhanh chóng hơn hẳn.

 

Để không bị thụt lùi phía sau, các hãng taxi truyền thống của Việt Nam bắt buộc phải có sự chuyển biến mình. Không thể phát triển theo lối cũ là vẫy xe trên đường hay phải gọi điện lên tổng đài để đặt xe nữa, các công nên phát triển mình theo hướng công nghệ hóa. Tức là cần có sự kết hợp với công nghệ sáng tạo, cho ra mắt các loại app đặt xe, mở rộng dịch vụ vận chuyển;....

Xu hướng vận chuyển năm 2021

Xu hướng vận chuyển năm 2021 nhìn chung thì vẫn sẽ phát triển theo hướng công nghệ hóa như những năm trước đó. Chính là sử dụng các loại hình xe công nghệ để thuận tiện di chuyển, tiết kiệm chi phí.

 

Ngoài ra, ngành vận tải Thế giới cũng đang định hướng phát triển theo hướng bền vững hơn, xu hướng vận tải xanh. Tức là sẽ sử dụng những nhiên liệu tái tạo hoặc tăng cường tự động hóa. Tiêu biểu như:

Năm 2021, xu hướng vận tải mới của Thế giới đó là "vận tải xanh"


- Xe chạy bằng nhiên liệu thay thế (AFV) như điện, hydro điện hay khí tự nhiên tái tạo RNG.

-Sử dụng các phương tiện có hiệu quả hơn để tránh gây lãng phí, giảm tối đa lượng khí CO2 thải ra không khí.

- Xây dựng đề án phát triển những dòng xe tự động, có thể kiểm soát hay điều khiển từ xa.

- Tăng cường tự động hóa để giúp tối đa hóa hiệu suất giúp giảm nhiên liệu, hạn chế chất thải.

GoCheap tiên phong về xu hướng vận chuyển xanh

Là một đơn vị kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách GoCheap cũng đã nhận thức được nhiệm vụ của mình trong việc bảo vệ môi trường, đặc biệt là môi trường không khí. Vì vậy, GoCheap đã cho ra mắt nhiều dịch vụ vận tải đa dạng giúp giảm thiểu lộ trình và khí thải khi lưu thông ra môi trường như: 

- Phát triển dịch vụ xe ghép GoCheap: Với loại hình dịch vụ này, các khách hàng có cùng nhu cầu di chuyển tới 1 địa điểm nhất định của thể đặt chung một chiếc xe để tiện di chuyển. Không chỉ giúp hạn chế được lượng khí thải ra môi trường (do sử dụng xe riêng) mà các bạn còn có thể tiết kiệm được nhiều chi phí (giá chỉ từ 100 - 200 nghìn đồng); tận hưởng cảm giác ngồi xe rộng rãi, không hải chen chúc, mất đồ.

- Dịch vụ xe tiện chuyến:  Với những khách hàng chỉ có nhu cầu thuê xe đi một chiều thường cá lái xe sẽ phải lái xe trống để đi về. Vì vậy, GoCheap đã cho ra đời dịch vụ xe tiện chuyến để kết nối với các vị khách hàng có nhu cầu di chuyển cùng chiều với xe để không bị trống xe. Cách này cũng vừa giúp tiết kiệm được nguồn chi phí cho khách hàng (vì chỉ cần trả chi phí xăng dầu) và tăng thêm thu nhập cho lái xe/ công ty , hạn chế nguồn nhiên liệu thải ra môi trường.

- Cho thuê lái xe giảm tai nạn do say rượu bia: Dịch vụ DriverX của GoCheap là một dịch vụ thuê tài xế lái xe theo nhu cầu của khách hàng, có thể là thuê theo giờ để đáp ứng nhu cầu lái xe và đưa những người đã sử dụng rượu, bia về nhà an toàn, hạn chế tối đa khả năng xảy ra tai nạn. 

Lời kết

Trên đây là một số ý kiến của GoCheap về thị trường taxi miền Bắc năm 2020 và xu hướng vận chuyển hành khách năm 2021. Hy vọng rằng bài viết trên sẽ giúp ích cho các bạn.

Hãy liên hệ ngay với GoCheap nếu bạn cần được tư vấn nhé!

Tìm hiểu thêm về GoCheap tại:

1. Website: gocheap.vn

2. Hotline: 024.73000600 (hoạt động 24/7. Kể cả các ngày lễ, Tết)

3. Email: [email protected]

4. Trang fanpage: Gocheap.vn - Go for future

5. Nhóm zalo, link nhóm: https://zalo.me/4028924167539517140

Bài viết liên quan

zalo
messenger