Từ khi Nghị định 100 của Chính phủ được ban hành, về việc khuyến cáo người dân không nên lái xe khi đã uống rượu bia và có những khung hình phạt thích đáng thì nhiều quán nhậu đã tung ra phương án thu hút và giữ chân khách hàng bằng cách điều nhân viên đưa khách về hay kết hợp với những dịch vụ cung cấp tài xế lái xe hộ người say. Đây được coi là một giải pháp hữu hiệu, văn minh giúp bảo vệ an toàn không chỉ cho khách hàng mà cả những người tham gia giao thông xung quanh.
Vậy giải pháp đưa người say về nhà của các nhà hàng có thực sự khả thi?
Với những quán nhậu bình dân, việc kết hợp các dịch vụ lái xe hộ người say còn gặp nhiều bất cập về vấn đề chi phí dịch vụ kèm theo khiến các khách hàng vẫn không mấy mặn mà. Ông Nguyễn Thanh Hà, chủ một quán bia hơi trên phố Khương Đình (Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ, từ khoảng đầu tháng 2 đến nay, lượng khách tới quán sụt giảm đáng kể do lo ngại về việc bị phạt vi phạm nồng độ cồn khi lái xe.
“Tôi đã tính đến phương án gọi dịch vụ lái xe hộ nhưng rất ít khách hàng đồng thuận, vì đa phần họ không muốn mất thêm chi phí cho dù họ đã say và thực sự không được điều khiển xe. Nếu như không tính phí thì sẽ khả quan hơn nhưng với mô hình kinh doanh còn nhỏ lẻ sẽ ảnh hưởng rất lớn tới doanh thu của quán chúng tôi”, ông Hà rầu rĩ nói.
Đồng quan điểm với ông Hà, anh Hoàng Quang Dũng, chủ một nhà hàng tại đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân) cho hay: “Tôi đã chứng kiến và giải quyết với rất nhiều khách hàng say sỉn nhưng họ không chấp thuận cho nhà hàng gọi xế hộ, một số trường hợp còn gây gổ ngay tại nhà hàng, rất khó xử lý. Do đó, để hạn chế vấn đề hết mức có thể, tôi luôn bảo nhân viên nhắc nhở khách hàng về việc gọi xế khi say trước khi ăn và treo mấy cái banner tuyên truyền cho khách hiểu và có ý thức tự bảo vệ an toàn cho bản thân”.
Trong khi đó, chuỗi nhà hàng beer club Vuvuzela lại là đơn vị tiên phong kết hợp với dịch vụ “say gọi xế” để hỗ trợ đưa khách hàng về nhà. Vuvuzela đã thông báo trên các kênh truyền thông của hệ thống nhà hàng giúp khách nắm rõ và hiểu được trách nhiệm cho sự an toàn của chính bản thân và những người xung quanh. Để khách hàng yên tâm hơn, nhà hàng còn bố trí khu vực giữ xe riêng dành cho những vị khách quá chén, đồng thời cử nhân viên trông xe qua đêm đối với những khách hàng muốn để xe lại đến ngày hôm sau.
Vuvuzela là hệ thống nhà hàng beer tiên phong kết hợp dịch vụ tài xế lái hộ để đưa khách hàng về nhà
“Hiểu được những lo ngại từ khách hàng cùng với phương châm của nhà hàng là ‘luôn đặt trải nghiệm và sự an toàn của khách hàng lên hàng đầu’, chính vì thế, chúng tôi đã tìm các đơn vị cung cấp dịch vụ lái xe hộ người say uy tín để hợp tác. Với cùng phân khúc khách hàng cao cấp, thì đơn vị Driver X (GoCheap) là một sự lựa chọn phù hợp cả về chất lượng cũng như giá thành. Theo đó, mỗi cuộc gọi đặt dịch vụ DriverX đtừ phía Vuvuzela sẽ được giảm giá 10% cho mọi gói dịch vụ tại đơn vị này. Tôi luôn muốn khách hàng có thể coi nhà hàng như một điểm đến lành mạnh, an toàn”, quản lý Vuvuzela tại khu vực Nguyễn Trãi (Thanh Xuân) chia sẻ.
Khách hàng được giảm giá 10% khi đặt dịch vụ tài xế lái hộ DriverX ngay tại Vuvuzela
Những bất cập trong việc lựa chọn đơn vị hợp tác dịch vụ lái xe hộ người say
Với nhu cầu thuê lái xe hộ người say ngày một tăng, kéo theo rất nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ này ra đời. Tuy nhiên, có nhiều đơn vị tự phát và không được đào tạo với quy chuẩn chuyên nghiệp sẽ không tránh khỏi những tình huống xấu xảy ra đối với khách hàng.Từng làm dịch vụ đưa người say về nhà, chị Nguyễn Thanh Thảo chia sẻ: “Rất nhiều các đơn vị, thậm chí là các hội nhóm mới mở được vài ngày đã sẵn sàng nhận chở khách. Việc không tìm hiểu kỹ các thông tin về tài xế cũng như đơn vị cung cấp dịch vụ sẽ dẫn đến gặp các rủi ro về giá cả cũng như sự an toàn của khách hàng”.
Anh Phạm Việt Tiệp – đại diện dịch vụ lái xe hộ GoCheap (đơn vị cung cấp dịch vụ lái xe hộ người uống bia, rượu về nhà) đưa ra một số lưu ý để các nhà hàng có thể sàng lọc và kết hợp được với các đơn vị uy tín.
Kiểm tra kỹ thông tin của đơn vị cung cấp dịch vụ lái xe hộ
Trước khi hợp tác ký kết, khách hàng cần tìm hiểu trước về đơn vị cung cấp dịch vụ hay cá nhân mà mình muốn hợp tác. Với những dịch vụ uy tín, họ sẽ có đầy đủ các thông tin về website, fanpage và các giấy phép kinh doanh cũng như hợp đồng bảo hiểm cho khách hàng.
Thương lượng giá trước khi đặt dịch vụ
Để tránh các đơn vị hay cá nhân làm ăn chộp giật, khách hàng cần yêu cầu bảng giá chi tiết cho từng gói phục vụ, vừa để chủ động trong trao đổi giá cả, vừa nắm bắt được thông tin để đối chứng cũng như lựa chọn được gói dịch vụ phù hợp nhất với bản thân.
Tìm hiểu về vấn đề bảo mật và bảo vệ tài sản của khách hàng
Nhiều đơn vị chưa được chuẩn hóa về dịch vụ cũng như tính bảo mật thông tin khiến khách hàng dễ bị rò rỉ thông tin không đáng có gây bất tiện tới cuộc sống. Thêm vào đó, không phải đơn vị nào cũng chú trọng tới hợp đồng bảo hiểm về tài sản của khách hàng, dẫn đến trong một số trường hợp xấu xảy ra về tài sản, khách hàng rất khó để giải quyết và tốn nhiều thời gian không đáng có.
Khách hàng cần cẩn trọng khi lựa chọn dịch vụ lái hộ để tránh "tiền mất tật mang"
Dù còn một số bất cập nhưng dịch vụ lái xe hộ người say vẫn là một giải pháp an toàn sau những cuộc nhậu. Do đó, để đảm bảo trải nghiệm của khách hàng tốt nhất, các chủ nhà hàng cần khảo sát thật kỹ để hợp tác được với các đơn vị cung cấp dịch vụ lái xe hộ người say uy tín. Có thể nói, đây vừa là một giải pháp thu hút khách hàng vừa thể hiện trách nhiệm với cộng đồng và xã hội.
Khách hàng cần được tư vấn về dịch vụ hỗ trợ lái xe vui lòng liên hệ với GOCheap thông qua:
Hotline: 02473.000.636
Email: [email protected]
Website: gocheap.vn/driverx