Ngó lơ quy định của pháp luật, “ma men” vẫn tràn lan trên đường phố

Ngó lơ quy định của pháp luật, “ma men” vẫn tràn lan trên đường phố

02/01/2023

Mục lục

Mặc việc luật pháp tăng mức xử phạt, xã hội lên án, số lượng “ma men” trên đường phố vẫn không thuyên giảm. Thậm chí có sự tăng lên vào mỗi dịp lễ Tết, gây ra nhiều hậu quả đau lòng. Vậy nguyên nhân tới từ sự thờ ơ coi thường pháp luật, tính mạng người tham gia giao thông hay sự cẩu thả của chính người cầm lái?

Số lượng vụ tai nạn giao thông không ngừng tăng lên

Theo báo cáo số vụ tai nạn giao thông (TNGT) từ Uỷ ban ATGT quốc gia, chỉ trong vòng 9 tháng đầu năm 2022, toàn quốc xảy ra 8.313 vụ TNGT, số lượng người thiệt mạng là 4.714 người và 5.546 người bị thương. Thế nhưng, chỉ 2 tháng sau, tức tháng 11/2022, con số này đã tăng lên 10.323 vụ tai nạn giao thông, thiệt mạng 5.800 người và bị thương 6.973 người. 

Không chỉ tăng lên về số lượng vụ tai nạn, mà hậu quả mà TNGT để lại không hề nhỏ. Điển hình như vụ TNGT xảy ra tại Bắc Giang vào đêm ngày 2/6/2022 khiến gia đình 3 người tử vong. Khi tiến hành kiểm tra nồng độ cồn của tài xế lái xe là 0,604 mg/lít khí thở. 

Tiếp đó, vào tối ngày 12/8/2022, một tài xế say xỉn đã không làm chủ được tay lái, va chạm với nhiều phương tiện khác tại khu vực cây xăng đường Láng (Hà Nội) và gây ra TNGT nghiêm trọng, khiến 8 người bị thương. Khi gây ra TNGT, mức nồng độ cồn của lái xe ở mức rất cao, lên tới  0,917mg/l. Mức này cao hơn gấp 2,25 lần mức phạt kịch khung được quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ (mức quy định là 0,4mg/l khí thở).

Số lượng vụ tai nạn giao thông trong nước năm 2022 tăng cao 

Đây chỉ là 2 trong số hàng nghìn vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trong năm 2022. Theo nhận định của Thạc sĩ Tâm lý xã hội Nguyễn Anh Minh cho rằng số lượng người rơi vào trạng thái ăn năn, hối hận sau khi đã gây ra tai nạn không nhỏ. Theo Thạc sĩ, bản chất việc sử dụng rượu bia không xấu. Tuy nhiên, cách mỗi cá nhân sử dụng rượu bia và hành động sau đó mới quan trọng. Đặc biệt, mọi người không nên chèo kéo, mời bạn bè của mình uống rượu bằng cách nể nang. Và việc cá nhân sau khi đã uống rượu bia vẫn thực hiện việc cầm lái là hành động cẩu thả, gây ảnh hưởng tới quá trình tham gia giao thông của những phương tiện khác. 

Cập nhật mức phạt vi phạm nồng độ cồn 2022

Căn cứ vào quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP, Nghị định 123/2021/NĐ-CP, mức phạt dành cho người điều khiển phương tiện ô tô, xe máy vi phạm quy định về nồng độ cồn như sau:

- Chưa vượt quá 50 mg/100ml máu hoặc chưa vượt quá 0,25 mg/1l khí thở

  • Xe máy: Phạt tiền từ 2 - 3 triệu đồng, tước GPLX từ 10 - 12 tháng
  • Ô tô: Phạt tiền từ 6 - 8 triệu đồng, tước GPLX từ 10 - 12 tháng

- Vượt quá 50mg - 80mg/100ml máu hoặc vượt quá 0,25 mg - 0,4 mg/1l khí thở

  • Xe máy: Phạt tiền từ 4 - 5 triệu đồng, tước GPLX từ 16 - 18 tháng
  • Ô tô:  Phạt tiền từ 16 - 18 triệu đồng, tước GPLX từ 16 - 18 tháng

- Vượt quá 80mg/100ml máu hoặc vượt quá 0,4 mg/1l khí thở

  • Xe máy: Phạt tiền từ 6 - 8 triệu đồng, tước GPLX từ 22 -  24 tháng
  • Ô tô:  Phạt tiền từ 30 - 40 triệu đồng, tước GPLX từ 22 -  24 tháng

Có thể thấy, Chính phủ đã đưa ra mức xử phạt rất nặng cho hành vi điều khiển phương tiện giao thông khi đã có hơi men. Không chỉ đưa ra mức xử phạt hành chính, người vi phạm còn phải chịu hình phạt tước bằng lái xe. Mục đích quan trọng nhất của quy định này là nhằm giảm tải số lượng vụ tai nạn xuống mức thấp nhất, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông và giữ gìn hạnh phúc gia đình. 

So song với việc điều chỉnh mức phạt, Chính phủ cũng tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền hậu quả của tai nạn giao thông, khuyến cáo người dân tham gia giao thông an toàn.  Tuy nhiên, dù mức xử phạt vi phạm giao thông lái xe khi đã sử dụng rượu bia đã được điều chỉnh cao hơn nhưng nhiều người tỏ ra thờ ơ, không quá quan tâm tới quy định và vẫn vi phạm. Mặc dù đã có khoảng thời gian số vụ tai nạn giao thông xảy ra liên quan tới rượu bia đã giảm sút, thế nhưng "thành tích" này chỉ duy trì được trong thời gian ngắn và hình ảnh “ma men” điều khiển xe trên đường vẫn tiếp diễn. 

Lái xe vi phạm quy định về nồng độ cồn năm 2022 ở sẽ phải chịu phạt hành chính và bị tước GPLX

Giải pháp di chuyển an toàn sau khi đã sử dụng rượu bia

Để có thể hạn chế được tình trạng này cần có sự chung sức của Chính phủ, cộng đồng và chính người thân trong gia đình, bạn bè. Cụ thể, nhiều chuyên gia cho rằng lực lượng chức năng cần kiểm soát chặt chẽ hơn nữa tình trạng lái xe khi đã sử dụng đồ uống có cồn của người tham gia giao thông. Đặc biệt là trong thời điểm ngày lễ hội, cuối năm,... 

Bên cạnh đó, gia đình, bạn bè, đồng nghiệp cần ngăn cản người đã uống rượu bia không trực tiếp điều khiển phương tiện tham gia giao thông, hạn chế tối đa nguy cơ xảy ra va chạm với phương tiện khác gây ảnh hưởng sức khỏe và thân thể. Đây là giải pháp quan trọng góp phần đẩy lùi “ma men” trên đường phố.

Một giải pháp di chuyển an toàn khác hiện nay được đông đảo mọi người đón nhận và sử dụng đó là dịch vụ tài xế lái hộ. Đây là một dịch vụ đã có mặt tại thị trường Việt Nam từ rất lâu, góp phần không nhỏ trong việc bảo đảm an toàn và bảo vệ tài sản cho người say.

GOCheap tự hào là một trong những đơn vị dẫn đầu tại thị trường Việt Nam cung cấp dịch vụ tài xế lái xe cho người say. Dịch vụ DriverX sẽ đem tới cho khách hàng những phút giây thư giãn, được nghỉ ngơi mà sau những cuộc vui với chi phí hợp lý, giảm tải thời gian di chuyển để lấy phương tiện vào ngày hôm sau như khi sử dụng taxi truyền thống.

Bên cạnh đó, hoạt động với tiêu chí đặt khách hàng làm trọng tâm, DriverX GOCheap còn mở rộng dịch vụ cho thuê lái xe theo giờ, theo ngày và theo yêu cầu để phục vụ nhiều nhu cầu di chuyển khác nhau của người dùng. Sử dụng DriverX, khách hàng không chỉ đảm bảo an toàn mà còn được hưởng sự phục vụ chuyên nghiệp, tận tâm từ chính đội ngũ nhân sự GOCheap.

Dịch vụ tài xế lái hộ người say Driver X GOCheap hỗ trợ đưa người say và phương tiện về nhà an toàn

Cuối năm là thời điểm những cuộc gặp mặt, liên hoan thường xuyên diễn ra, đồng nghĩa với số lượng “ma men” sẽ xuất hiện nhiều hơn. Để có thể bảo đảm an toàn cho chính bản thân và người tham gia giao thông khác, mỗi người hãy chủ động “trang bị” phương án di chuyển hợp lý nhất. 
Khách hàng cần được tư vấn dịch vụ của GOCheap vui lòng liên hệ theo thông tin sau:

Hotline: 024.73000.636 
Email: [email protected] 
Website: https://gocheap.vn

Bài viết liên quan

zalo
messenger