Kinh Nghiệm Lái Xe Đường Dài Cho Chuyến Đi An Toàn

Kinh Nghiệm Lái Xe Đường Dài Cho Chuyến Đi An Toàn

21/08/2024

Mục lục

Lái xe đường dài là một công việc khá thú vị nhưng cũng đầy thử thách vì những rủi ro tiềm năng có thể xảy ra. Bởi vậy, các bác tài mới nên biết những kinh nghiệm quý báu cần lưu ý trong quá trình lái xe để có một chuyến đi an toàn. Hãy cùng GOCheap tìm hiểu những “mẹo” lái xe đường dài cực kì hữu ích trong bài viết chi tiết dưới đây.

Kinh nghiệm lái xe đường trường

Kiểm tra kĩ toàn bộ xe

Trước khi lăn bánh, bác tài hãy chắc chắn đã kiểm tra xe thật kỹ càng để đảm bảo mọi bộ phận vẫn vận hành hợp lý, trơn tru. Những bộ phận như ắc-quy, phanh xe, bugi, hệ thống lọc gió, lốp xe, đèn chiếu sáng, nước làm mát động cơ, nước rửa kính… nên được chú ý để có một chuyến đi an toàn.

Chủ động phòng tránh

Trong quá trình lái xe đường dài, có thể xuất hiện vô số tình huống xảy ra bất ngờ như: người đi bộ trèo qua dải phân cách, hoặc đột ngột lao sang đường, các phương tiện khác lấn làn sai quy định hoặc bất ngờ phanh gấp phía trước… 

Khi những tình huống này xảy ra, tài xế cần có tâm lý vững vàng, khả năng phán đoán chính xác và xử lý thật nhanh nhạy. Để hạn chế xảy ra rủi ro, sự cố bởi các tình huống nguy hiểm như thế, điều quan trọng nhưng đơn giản nhất mà các bác tài cần ghi nhớ là giữ khoảng cách an toàn so với các phương tiện khác trên đường, tuân thủ tất cả các tín hiệu giao thông cũng như giảm tốc độ trong trường hợp cần thiết.

Tránh tuyệt đối lấn làn vượt ẩu

Tỷ lệ các vụ tại nạn giao thông xảy ra do vượt ẩu, không chú ý quan sát và lấn làn rất cao. Theo kinh nghiệm từng trải của các bác tài lái xe đường dài lâu năm chia sẻ, trước khi thực hiện vượt phương tiện khác cần quan sát kỹ xung quanh và gương chiếu hậu để xem các xe phía sau đang như thế nào, có xe nào cũng định vượt không.

Sau khi check mọi thứ đều an toàn, bác tài theo luật bật xi nhan và bóp còi hoặc nháy đèn pha để chỉ rõ tín hiệu với cả các xe phía sau và xe phía trước. Tiếp sau đó, không nên vượt ngay mà hãy đợi thêm 3 giây, xem xe phía trước không có phản ứng bất thường mới cho xe vượt. Khi vượt bác tài hãy vượt thật dứt khoát, tối thiểu thời gian 2 xe chạy song song. Trong trường hợp bạn muốn nhập làn sau khi vượt thì cần đủ khoảng cách an toàn với xe sau mới nhập làn. Từng xảy ra rất nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng vì ô tô con vượt xe container nhưng chưa đủ khoảng cách đã nhập làn lại.

Đây không chỉ là mẹo lái xe đường dài mà còn là nguyên tắc lái xe cơ bản tất cả bác tài cần phải tuân thủ.

Không phanh gấp và chuyển làn đột ngột

Trong quá trình di chuyển đường dài, tất cả các phương tiện cần hạn chế phanh gấp trừ khi gặp các trường hợp khẩn cấp, không thể tránh. Trong tình huống bạn muốn tìm một địa điểm dừng xe, hãy di chuyển vào làn trong, xi nhan và từ từ giảm tốc độ, không nên đột ngột phanh gấp và hay chuyển làn gấp. Hành động này sẽ làm cho các phương tiện phía sau không kịp xử lý tình huống, gây ra va chạm và tai nạn giao thông.

Dừng lại và quan sát cẩn thận khi từ đường giao nhỏ ra đường lớn

Nếu ở vị trí đường nhỏ giao với đường lớn mà không có cột đèn tín hiệu xanh-vang-đỏ thì bạn nên dừng xe lại, quan sát kĩ hai bên trái phải. Nếu đường bị khuất hãy vươn người đến khi nhìn rõ. Đảm bảo chỉ chạy xe khi mọi thứ đã an toàn. Trong trường hợp đường lớn chia nhiều làn xe, hãy rẽ vào làn bên phải gần nhất, rồi sau đó dần chuyển sang các làn bên trái.

Chủ động tránh xe ngược chiều đang vượt

Khi quan sát thấy có xe ngược chiều đang lấn làn muốn vượt, hãy chủ động nhường đường cho họ. Tài xế nên từ từ giảm tốc độ, quan sát kĩ gương chiếu hậu phải để xem có xe phía sau đang đi lên hay không.

Nếu không thấy phía sau có xe, hãy giảm tốc độ, sau đó bật xi-nhan phải và dần di chuyển vào lề bên phải. Trong trường hợp quan sát thấy phía sau có xe, giảm tốc độ, rồi chờ xe phía sau đi lên sau đó mới đánh xe vào lề phải.

Nhường đường cho xe xin vượt

Khi đang lái xe, nếu thấy xe phía sau đang ra tín hiệu xin vượt, các điều kiện về khoảng cách an toàn đều đáp ứng thì bác tài nên chủ động nhường đường cho xe đó bằng cách giảm tốc độ và bật xi-nhan bên phải để báo hiệu.

Tuy nhiên, trong tình huống không đủ an toàn như phát hiện thấy phía trước xuất hiện xe ngược chiều đang đi đến, bác tài nên bật xi-nhan trái để cảnh báo xe di chuyển phía sau rằng không nên vượt lúc này.

Giữ khoảng cách an toàn

Một trường hợp khiến rất nhiều lái xe đường dài cảm thấy khó chịu là ngay khi bản thân giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước thì thường sẽ lại có một xe khác ngay lập tức “điền vào chỗ trống”. Nếu tình huống này xảy ra, xin bác tài cứ bình tĩnh, không nên căng thẳng hay bực tức vì những người thiếu không biết tuân thủ các quy tắc an toàn này! Và đặc biệt đừng bao giờ vì những “nhân vật” này mà “ăn miếng trả miếng”, vượt lên giành lại đường hoặc từ bỏ quy tắc an toàn của mình. Khi tham gia giao thông, an toàn vẫn là yếu tố quan trọng nhất.

Chú ý an toàn khi lái sát con lươn

Con lươn hay còn được gọi là dải phân cách trên đường. Con lươn có tác dụng phân chia đường thành hai đường một chiều riêng biệt, cũng có thể dùng trong trường hợp phân chia riêng rẽ làn đường dành cho các loại phương tiện khác nhau khi di chuyển cùng một chiều giao thông.

Nhiều bác tài vẫn chủ quan rằng khi chạy cạnh con lươn chỉ cần chú ý phần đường bên còn lại, đây là một quan niệm khá sai lầm. Trong thực tế, khi lái xe ở làn cạnh con lươn, vẫn có những tình huống bất ngờcó thể xảy đến như: người đi bộ leo rào, đột ngột sang đường, xe mô-tô chạy luồn lách vượt ẩu… Do đó, dù đang đi ở làn đường ngoài cùng, các tài xế vẫn nên nâng cao cảnh giác, đặc biệt là vào ban đêm.

Một số mẹo tránh buồn ngủ khi lái xe đường dài

Khi lái xe đường trường, các bác tài thường rất dễ xuất hiện hiện tượng buồn ngủ. Để khắc phục tình trạng này, cùng GOCheap điểm qua một số kinh nghiệm sau nhé:

  • Uống cà phê cũng giúp các bác tài tỉnh táo hơn nhờ thành phần cafein có trong cà phê. Tuy nhiên bạn cũng không nên lạm dụng nó để tránh trường hợp"say cà phê", ảnh hưởng đến sức khỏe khi lái xe.
  • Nghe nhạc để giảm cảm giác buồn chán, gây buồn ngủ. Ngoài ra, những bản nhạc với gia điệu và tiết tấu nhanh cũng giúp tinh thần bạn trở nên tỉnh táo, vui vẻ hơn. Nhưng hãy chú ý tới âm lượng của loa, tránh việc gây xao nhãng, mất tập trung không nghe thấy tín hiệu xung quanh.
  • Thường xuyên điều chỉnh tư thế ngồi để cơ thể người không bị rơi vào trạng thái thả lỏng và thư giãn, là điều kiện dẫn tới cơn buồn ngủ. 
  • Tuyệt đối không sử dụng rượu, bia hoặc các chất kích thích trước khi lái xe
  • Hạ cửa kính hoặc bật điều hòa để không khí liên tục lưu thông, vì thiếu ô xy cũng là nguyên nhân dẫn đến việc buồn ngủ
  • Nhai kẹo cao su là phương pháp thường được dùng nhất để tránh buồn ngủ nhờ tinh chất bạc hà có trong kẹo. Bên cạnh đó, việc cơ miệng được hoạt động liên tục cũng làm cho bộ não trở nên tỉnh táo hơn.
  • Dừng xe khi cảm thấy mệt mỏi. Trong tình huống đã áp dụng tất cả các giải pháp trên mà không ngăn được cơn buồn ngủ, tốt nhất các bác tài hãy chủ động tấp xe vào chỗ cho phép, ngủ một giấc cho tỉnh táo rồi hãy tiếp tục lên đường.

Tất cả các bác tài của GOCheap luôn lái xe rất cẩn thận và an toàn. Nếu quý khách có nhu cầu thuê xe có tài xế cho một chuyến đi thư giãn và thoài mái, hãy liên hệ chúng tôi ngày nhé!

GOCheap chúc các bác tài thượng lộ bình an!





Bài viết liên quan

zalo
messenger