Bảo Hiểm Tai Nạn Hành Khách - Những Điều Bạn Nên Biết

Bảo Hiểm Tai Nạn Hành Khách - Những Điều Bạn Nên Biết

20/08/2024

Mục lục

Trong quá trình di chuyển trên xe, nếu có tai nạn bất ngờ xảy ra, hành khách sẽ được “bảo hiểm tai nạn hành khách” chi trả. Vậy cụ thể thì bảo hiểm tai nạn hành khách là gì? Đặc điểm của loại bảo hiểm này như thế nào? Phạm vi ra sao? Quyền và nghĩa vụ của 2 bên gồm những gì? Hãy cùng tìm hiểu với GOCheap trong bài viết sau nhé!

Bảo hiểm tai nạn hành khách là gì?

Đây là loại bảo hiểm dân sự tự nguyện với mục đích đảm bảo những quyền lợi liên quan đến sức khỏe, tính mạng cùng tài sản của khách hàng khi sử dụng các phương tiện vận tải công cộng được nhà nước cho phép.

Đặc điểm của bảo hiểm tai nạn hành khách

Mục đích chính của loại bảo hiểm này nhằm ổn định một phần cuộc sống của chính bản thân hành khách bị xảy ra tai nạn cùng gia đình họ, bên cạnh đó giúp tạo các điều kiện thuận lợi cho chính quyền địa phương nơi vụ tai nạn xảy ra kịp thời khắc phục hậu quả. Ngoài ra, trên phạm vi xã hội, bảo hiểm tai nạn hành khách còn góp phần ngăn ngừa cũng như đề phòng tai nạn giao thông xảy ra. Bên cạnh đó, đây cũng là nguồn tăng thu ngân sách cho Nhà nước nhằm quay trở lại đầu tư, nâng cấp và xây dựng những cơ sở hạ tầng giao thông mới…

Phạm vi bảo hiểm hành khách

Trong suốt chuyến đi, nếu hành khách gặp phải những rủi ro hay tai nạn dưới đây sẽ được hưởng bảo hiểm tai nạn hành khách:

  • Xảy ra tai nạn do lỗi vi phạm trật tự an toàn giao thông và vi phạm pháp luật như bám xe, nhảy từ xe xuống khi phương tiện chuyên trở chưa dừng hẳn, ngồi hoặc đứng chưa đúng nơi quy định, bị hành hung, có trộm cắp…
  • Các hiện tượng thiên tai làm thiệt hại, hư hỏng cho các phương tiện vận chuyển bao gồm thời tiết xấu, bão lũ, sạt lở đất đá…, làm thiệt hại đến tính mạng hoặc sức khỏe của hành khách.
  • Tai nạn, rủi ro bất ngờ từ sự cố về kĩ thuật của chính phương tiện vận tải, sai xót của người lái xe hoặc do phương tiện giao thông khác va chạm, đâm vào,... bao gồm cháy nổ, lật nghiêng, đâm va.
  • Gặp các vấn đề xảy ra bởi ngộ độc thực phẩm, đột quỵ, ốm đau,… Những lý do không hẳn liên quan trực tiếp đến quá trình di chuyển hoặc do tình trạng sức khỏe không tốt của chính hành khách gây ra.

Nói chung, những rủi ro hay tai nạn được nằm trong phạm vi bảo hiểm hành khách rất thường gặp khi bạn di chuyển bằng những phương tiện vận chuyển hành khách hiện nay.

Quyền - nghĩa vụ các bên bảo hiểm tai nạn hành khách

Điều 618 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định như sau:

Khi xảy ra tai nạn giao thông, Công ty vận chuyển hành khách sẽ phải chịu trách nhiệm đền bù thiệt hại vì tài xế của công ty là người gây ra tai nạn, cũng như làm thương tổn về tính mạng và sức khỏe của hành khách trên phương tiện vận chuyển trong khi đang làm nhiệm vụ được công ty giao phó.

Loại bảo hiểm này có ý nghĩa rất quan trọng, nhằm tối thiểu thiệt hại về vật chất cho cả đơn vị vận chuyển cùng hành khách. Tùy theo mức tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm sẽ chỉ chi trả theo hạn mức bảo hiểm do đơn vị vận chuyển đó tham gia theo quy định của pháp luật. Trong tình huống thiệt hại thực tế xảy ra vượt hạn mức được bảo hiểm thì khi đó đơn vị vận chuyển cần bồi thường phần giá trị vượt ra đó theo quy định. Nhưng cần chú ý rằng, nếu rủi ro, tai nạn không nằm trong phạm vi kể trên, công ty vận chuyển sẽ không được hưởng bảo hiểm.

Bên cạnh đó, căn cứ theo quy định tại Điều 528, Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định, bao gồm hai hình thức hợp đồng vận chuyển hành khách là hợp đồng vận chuyển hành khách được lập thành văn bản và hợp đồng vận chuyển hành khách bằng lời nói. Qua đó, vé chính là giao kết hợp đồng vận chuyển hành khách giữa các bên. Dựa theo quy định kể trên, dù hành khách có không lấy vé xe thì giữa công ty và hành khách đã có giao kết hợp đồng dân sự với nhau, trong trường hợp này thì giao kết giữa hành khách và tài xế bằng lời nói. Việc thiết lập hợp đồng giữa hai bên theo kiểu giao kết này vẫn được pháp luật công nhận.

Theo điều trên, 2 bên tham gia bảo hiểm tai nạn hành khách bao gồm bên bên mua bảo hiểm và doanh nghiệp bảo hiểm cùng kí hợp đồng trong đó thỏa thuận với nhau những nội dung bảo đảm rằng hành khách và công ty vận chuyển trong những trường hợp xảy ra rủi ro, tai nạn, sẽ có quyền được hưởng những quyền lợi của bảo hiểm tai nạn.

Tuy nhiên, phía công ty bảo hiểm cũng có quyền từ chối chi trả nếu những trường hợp tai nạn hay rủi ro đó không thuộc phạm vi của hợp đồng. Bên vận chuyển cần phải chịu tất cả trách nhiệm khi rủi ro, tai nạn xảy ra không thuộc các tình huống được chi trả được quy định trong hợp đồng. Trong trường hợp có bên thứ ba gây ra rủi ro hay tai nạn, công ty vận chuyển được phép yêu cầu bên thứ ba đó đền bù thiệt hại ngoài hợp đồng cho công ty theo luật pháp hiện hành.

Ý nghĩa của bảo hiểm tai nạn hành khách

Cùng với sự phát triển của xã hội, các loại phương tiện vận chuyển hành khách cũng ngày càng đa dạng, đồng nghĩa với nhu cầu đi lại, di chuyển của người dân ngày càng nhiều. Dù các phương tiện giao thông ngày càng hiện đại, thông minh và an toàn, đường xá và giao thông vận tải ngày càng thuận lợi nhưng tỉ lệ xảy ra tai nạn giao thông vẫn rất nhiều. Bởi vậy, nhu cầu về bảo hiểm tai nạn hành khách vẫn luôn gia tăng, đảm bảo quyền và lợi ích cho cả các công ty vận tải và hành khách tham gia lưu thông.

Theo các báo cáo được tổng hợp trên khắp thế giới, mỗi năm có trên 70% lượng hành khách tham gia lưu thông đều là những người trụ cột của các gia đình, các công ty và doanh nghiệp. Bởi vậy mỗi khi tai nạn giao thông xảy đến với họ, cuộc sống hàng ngày của mỗi gia đình, công ty, doanh nghiệp đó cũng như toàn xã hội đều tổn thất nặng nề, gây ra những hậu quả nghiêm trọng về cả tính mạng và tài sản. Chính vì những lý do kể trên, sự ra đời của bảo hiểm tai nạn hành khách trở nên hết sức cần thiết. Ở nhiều nước trên thế giới, việc thực thi loại bảo hiểm này đã được triển khai theo hình thức bắt buộc.

Tại Việt Nam, chúng ta cũng không thể phủ nhận vai trò quan trọng của loại bảo hiểm này. Nhờ nó, những doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận chuyển hành khách được giảm bớt trách nhiệm cũng như thiệt hại khi không may tai nạn giao thông hay những rủi ro trong quá trình chuyên trở hành khách xảy đến.

Hi vọng qua bài viết trên, các bạn có thể có cái nhìn sâu sắc hơn về loại bảo hiểm rất quan trọng này. GOCheap tự hào là một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ cho thuê xe và thuê tài xế theo giờ/ngày có đầy đủ các loại bảo hiểm cho hành khách. Chúc các bạn luôn bình an khi tham gia giao thông!

Bài viết liên quan

zalo
messenger