Xe buýt điện đầu tiên của Việt Nam chính thức vận hành
Back

Xe buýt điện đầu tiên của Việt Nam chính thức vận hành

Mục lục

Hà Nội sử dụng xe buýt điện từ tháng 11

Sở Giao thông Vận tải đề xuất đến cuối năm mở 3 tuyến xe buýt điện, trong đó tuyến Mỹ Đình (Hàm Nghi) - Khu đô thị Ocean Park hoạt động từ tháng 11.

Theo đề xuất lộ trình triển khai mở mới đối với 9 tuyến xe buýt điện của Sở Giao thông Vận tải, trong năm 2021 sẽ mở 3 tuyến, 6 tuyến còn lại được mở trong năm 2022.

Hai tháng cuối năm 2021, ngoài tuyến Mỹ Đình (Hàm Nghi) - Khu đô thị Ocean Park, tháng 12 sẽ mở 2 tuyến: Long Biên - Cầu Giấy - Khu đô thị Smart City và tuyến Bến xe Mỹ Đình - Khu đô thị Ocean Park. Dự kiến kinh phí trợ giá cho 3 tuyến trong năm 2021 là hơn 9 tỷ đồng.

Trong năm 2022 dự kiến mở mới 6 tuyến. Quý I/2022 mở mới 2 tuyến: Hào Nam - Khu đô thị Ocean Park; Bến xe Giáp Bát - Khu đô thị Ocean Park.

Bốn tuyến còn lại mở quý II/2022, gồm: Long Biên - Cửa Nam - Khu đô thị Smart City; Khu liên cơ quan Sở ngành Hà Nội (258 Võ Chí Công) - Khu đô thị Times City; Khu đô thị Smart City - Công viên nước Hồ Tây; Khu đô thị Smart City - Vincom Long Biên.

Sở Giao thông Vận tải đề xuất hình thức đặt hàng đối với đơn vị cung cấp dịch vụ và áp dụng tạm thời đơn giá dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch (khí CNG) đã được UBND thành phố ban hành để áp dụng cho loại hình xe buýt điện. Thời gian áp dụng là 12 tháng từ thời gian ký hợp đồng đưa tuyến buýt điện vào khai thác thí điểm chính thức.

Chiếc VinBus do VinFast sản xuất, có thiết bên ngoài giống xe buýt thông thường, với điểm nhấn là các đường chỉ xanh thể hiện cho động cơ điện chạy từ đầu xe tới thân xe. Pin được đặt sau với dung lượng 281 kWh (281 số điện), giúp xe di chuyển 220-260 km cho một lần sạc ở điều kiện lý tưởng.

Không gian bên trong xe có 68 chỗ cả đứng và ngồi, hai bảng điện tử hiển thị thông tin và lộ trình di chuyển. Bố trí bên trong gần giống các xe buýt thông thường nhưng nhiều thiết bị điện tử hơn.

VinBus cho biết giá vé tương đương xe bus thông thường, thanh toán bằng tiền mặt, qua app hoặc thanh toán điện tử.

Mỗi xe có một tài xế và một phụ xe, trung tâm điều hành sẽ được bố trí ở mỗi tuyến để giám sát hành trình xe.

Trên xe có 2 camera giám sát được truyền phát về trung tâm điều hành để phát hiện tình huống nguy hiểm trên xe như trộm cắp, hay xô xát. Biển số, bảng cảnh báo được đặt dưới camera và một ô đánh số vị trí ngồi ưu tiên cho người khuyết tật, người già, trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai.

Các tuyến nội khu có lộ trình 7-15 km với thời gian trung bình khoảng 40 phút. Các tuyến khai thác ngoài có lộ trình và thời gian có thể giống xe buýt thường.

Trên xe có nhiều cổng sạc điện thoại cường độ 1A, WiFi miễn phí.

Bậc lên xuống dành xe cho xe lăn. Bậc này được phụ xe mở bằng tay, chưa có chức năng bằng điện.

Bên ngoài cánh cửa sau có nút bấm để giúp tài xế nhận biết người khuyết tận chuẩn bị lên xe.

Trên xe có vị trí để gắn xe lăn (tấm hình chữ nhật dài bên phải). Nếu không có xe lăn, vị trí này có thể mở hai ghế cho khách ngồi.

Thùng rác cũng được bố trí ngay trong xe. Rác được dọn sau mỗi lượt di chuyển.

Vị trí lái với các phím chức năng cơ bản như mở cửa xe, cần số tự động dạng nút bấm và đồng hồ điện tử đa thông tin.

Tài xế được hỗ trợ quan sát bởi 4 camera xung quanh xe, giúp loại bỏ các vùng điểm mù do thân xe dài, đặc biệt là khi lùi.

Màn hình kết nối giữa tài xế và trung tâm điều hành báo về các điểm bất thường trong lộ trình, cảnh báo tài xế khi mất tập trung.

Trên màn hình này cũng thể hiện rõ 6 camera trên xe, trong đó 4 camera bên ngoài và 2 bên trong.

Công nghệ nhận diện thông minh giúp nhà điều hành phát hiện các hành vi nguy hiểm của tài xế như ngủ gật, sử dụng điện thoại hay ăn uống khi lái xe.

Tại depot, mái che khu vực đỗ xe gắn các tấm pin điện. Lượng điện này được sử dụng để sạc cho xe, nếu không đủ sẽ sử dụng tiếp điện lưới quốc gia. Dự kiến VinBus sẽ cho ra 200-300 đầu xe/năm, trước mắt xe phục vụ 15 tuyến tại ba khu vực Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Phú Quốc.

Trạm sạc được thiết kế với hai cổng sạc cùng lúc và có công nghệ sạc nhanh công suất 150 kW, giúp sạc đầy pin sau hai tiếng.

Xe có tính năng nâng, hạ gầm giúp người già, trẻ nhỏ và người khuyết tật lên, xuống xe. 

Theo VNE

 

Gợi ý bài viết cùng chủ đề

Những lợi ích của tàu Cát Linh - Hà Đông đối với người dân sống tại Hà Nội

123

Vậy là sau chục năm mòn mỏi, giờ đây người dân Thủ đô đã có thể thoải mái tận hưởng những chuyến đi trên con tàu cao tốc đầu tiên của Việt Nam.  Sau khi hoàn thành và đi vào hoạt động, dù vẫn còn những thiếu xót nhưng không thể nào phủ nhận được nhiều tiện ích mà tàu điện trên cao Cát Linh - Hà Đông mang lại cho người dân. Đồng thời góp phần xây dựng kinh tế - xã hội nước nhà.

Xe buýt điện đầu tiên của Việt Nam chính thức vận hành

123

Chiếc VinBus do VinFast sản xuất, có thiết bên ngoài giống xe buýt thông thường, với điểm nhấn là các đường chỉ xanh thể hiện cho động cơ điện chạy từ đầu xe tới thân xe. Pin được đặt sau với dung lượng 281 kWh (281 số điện), giúp xe di chuyển 220-260 km cho một lần sạc ở điều kiện lý tưởng.

Bản đồ hành chính Hà Nội

123

Từ 5 khu nội thành và 120 xã ngoại thành vào năm 1945, qua những lần thay đổi địa giới hành chính, giờ đây Thủ đô Hà Nội mở rộng với diện tích là 3.344,7 km2, gồm 30 quận, huyện.

taxi sân bay