Tổng hợp tin tức giao thông tuần qua (29/01-04/02)

Tổng hợp tin tức giao thông tuần qua (29/01-04/02)

25/02/2024

Mục lục

Cùng GOCheap! cập nhật các tin tức giao thông vận tải nổi bật, trên cả nước, trong tuần vừa qua, từ ngày 29/01/2024 đến ngày 05/02/2024 nhé.

Đi xe máy về quê ăn Tết

Tại TP.HCM và Bình Dương - nơi có nhiều lao động từ các tỉnh - nhiều hội nhóm đồng hương các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên đã được thành lập nhằm kết nối các đoàn cùng đi xe máy về quê ăn Tết. Các khuyến cáo hữu ích cũng được trưởng nhóm thông báo để các thành viên chuẩn bị trước khi xuất phát.

Đi xe máy về quê ăn Tết - tin tức giao thông

Đại diện Phòng CSGT công an tỉnh Đồng Nai cho biết, do đặc thù là tỉnh có nhiều khu công nghiệp nên số lượng người đi xe máy về quê dịp gần Tết khá lớn. Về lo ngại vi phạm tốc độ, Phòng khuyến cáo người dân cần nắm vững quy định đã được Thông tư 31/2019/TT-BGTVT nêu rõ.

Theo đó, khi di chuyển trong khu đông dân cư có đường 2 chiều, đường 1 chiều có 1 làn xe cơ giới, tốc độ tối đa đối với xe máy là 50km/h. Tại đường đôi, đường 1 chiều có từ hai làn xe cơ giới trở lên, tốc độ tối đa đối với xe máy là 60km/h.

Đối với đường ngoài khu vực đông dân cư, xe máy được chạy tốc độ tối đa 70km/h trên đường đôi, đường một chiều có từ 2 làn xe cơ giới trở lên; tối đa 60 km/h đối với đường 2 chiều, đường một chiều có một làn xe cơ giới.

 

Hơn 300 chuyến bay rỗng trở về Tân Sơn Nhất để giải tỏa khách

Ngày 4/2, Cảng vụ Hàng không miền Nam cho biết vẫn đang theo dõi sát sao tình trạng chậm chuyến, hủy chuyến do ảnh hưởng thời tiết sương mù ở các tỉnh phía Bắc ảnh hưởng đến vận hành khai thác tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.

Theo kế hoạch khai thác, trong ngày 4/2 có 893 chuyến bay đi và đến Cảng HKQT Tân Sơn Nhất. Tổng số hành khách vẫn duy trì ở mức cao, gần 130.000 người.

Lượng hành khách quốc nội đi đạt hơn 60.571 người, giảm hơn 1.000 người so với ngày 3/2 nhưng áp lực tại nhà ga vẫn rất lớn vì tình trạng chậm chuyến vẫn chưa chấm dứt vì ảnh hưởng của thời tiết.

Trung tâm Điều hành sân bay Tân Sơn Nhất cho biết, từ 0h ngày 1/2 đến 16h ngày 3/2 (22-24 tháng Chạp), đã khai thác hơn 1.100 chuyến.

Trong số này có 659 chuyến bị chậm giờ, chiếm gần 60%. Hai hãng có số chuyến bị chậm nhiều nhất là Vietjet Air với 257 chuyến, chiếm hơn 74% tổng số chuyến khai thác của hãng. Vietnam Airlines có 209 chuyến bị chậm, chiếm hơn 59%. Đây là hai hãng có tỷ lệ khai thác lớn nhất.

tin tức giao thông - hàng không delay

Các hãng hàng không phải tăng cường bay rỗng về Tân Sơn Nhất mỗi mùa Tết do tình trạng "lệch tải" lượng hành khách đi và đến giữa các vùng, miền. Tình trạng thời tiết xấu khiến áp lực này càng tăng cao vì hành khách ùn ứ tại ga đi quốc nội Tân Sơn Nhất.

Ngoài ra, một số hãng như Jetstar Pacific cũng có 44 chuyến bị chậm (chiếm 70%), Bamboo Airways có 43 chuyến (chiếm 57%)...

Bên cạnh tình trạng trễ giờ khởi hành, còn có 40 chuyến bay tại Tân Sơn Nhất buộc phải hủy vì ảnh hưởng thời tiết xấu, chiếm tỷ lệ 3,63% trên tổng số chuyến khai thác.

Tình trạng chậm chuyến, hủy chuyến vì sương mù liên tiếp trong 4 ngày vừa qua đã khiến áp lực "lệch tải" tiếp tục tăng cao.

Các hãng hàng không đã phải tăng cường bay rỗng không có khách (Ferry) từ các sân bay địa phương về Tân Sơn Nhất để chờ, bảo dưỡng, bảo trì tàu bay và tăng tải cho chiều từ TP.HCM đi miền Trung và miền Bắc.

Từ 1/2 - 4/2 đã có hơn 310 chuyến bay rỗng từ các sân bay về Tân Sơn Nhất. Riêng trong ngày 3/2, số lượng chuyến bay rỗng lên đến 104 chuyến. Điều này khiến các hãng cũng bị thiệt hại nặng do bay rỗng nhiều.

Theo đánh giá của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, tình trạng chậm chuyến, hủy chuyến được kỳ vọng sẽ giảm sau ngày 8/2, thời điểm dự báo thời tiết khu vực miền Bắc có dấu hiệu tốt lên, ít sương mù hơn.

Cấp biển số theo mã định danh của chủ xe từ ngày 15-8

Bộ Công an vừa ban hành Thông tư 24/2023 quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới. Trong đó có nhiều điểm nổi bật như quy định về biển số định danh và đăng ký biển số xe trúng đấu giá. Thông tư có hiệu lực từ 15-8, thay thế Thông tư số 58/2020/TT-BCA.

Biển số định danh nghĩa là biển số cấp và quản lý theo mã định danh cá nhân của chủ xe. Với chủ xe là người Việt Nam, biển số được quản lý theo số định danh cá nhân. Với người nước ngoài, biển số quản lý theo số định danh của họ do hệ thống định danh và xác thực điện tử xác lập hoặc số thẻ thường trú, tạm trú... Với tổ chức, biển số được quản lý theo mã định danh của tổ chức hoặc mã số thuế, quyết định thành lập.

 

Trường hợp xe hết niên hạn sử dụng, hư hỏng hoặc chuyển quyền sở hữu, biển số xe đó được cơ quan đăng ký thu hồi và cấp lại khi chủ xe đăng ký xe khác thuộc sở hữu của mình. Biển số được lưu giữ lại cho chủ xe trong 5 năm, kể từ ngày thu hồi đăng ký, biển số. Quá thời hạn trên, nhà chức trách sẽ thu hồi đưa vào kho số để thực hiện đăng ký cho xe khác.

Nếu chủ xe chuyển trụ sở, nơi cư trú từ tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương này sang nơi khác thì được giữ lại biển số định danh đó, không phải đổi biển.

Trên đây GOCheap! đã tổng hợp thông tin về giao thông trong tuần qua. Hy vọng bài viết hữu ích đối với bạn.

GOCheap! Chuyên lái xe hộ người say, cung cấp xe ghép, xe tiện chuyếntaxi sân bay và xe du lịch 4 đến 45 chỗ. Khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ của GOCheap! vui lòng liên hệ:

  • Hotline: 024.73000.636

Hoặc đặt trực tiếp tại ứng dụng của chúng tôi, để đặt xe nhanh chóng trong 30 giây, phục vụ 24/24

Trân trọng cảm ơn.

Bài viết liên quan

zalo
messenger