10 Cách Chống Say Xe Đường Dài Hiệu Quả và Dễ Làm

10 Cách Chống Say Xe Đường Dài Hiệu Quả và Dễ Làm

20/08/2024

Mục lục

Nếu bạn đang đọc bài viết này, chắc hẳn là bạn hoặc chính người thân của mình rất thấu hiểu cảm giác khó chịu, thậm chí là tồi tệ khi ngồi ô tô đường dài. Chóng mặt, đau đầu, hay buồn nôn, nôn mửa đều là những triệu chứng thường gặp khi hành khách đi du lịch hoặc đi công chuyện phải ngồi ô tô trong thời gian vài tiếng hoặc vài ngày. Sự mệt mỏi và khó chịu trong quá trình này có thể gây mất thoải mái trong suốt hành trình, thậm chí làm ảnh hưởng đến chất lượng công việc hay giảm trải nghiệm vui vẻ trong chuyến công tác hay du lịch dù đã xuống xe. 

Tuy nhiên, đừng quá lo lắng bạn nhé! Có nhiều cách khá đơn giản và dễ chuẩn bị để chống lại cơn say xe và cho bạn cảm giác an tâm, dễ chịu khi di chuyển. Dưới đây, GOCheap sẽ chia sẻ đến các bạn 12 cách chống say xe đường dài dễ dàng nhất mà bạn và người thân có thể áp dụng ngay cho những chuyến đi tiếp theo của mình!

 

Triệu chứng say xe xảy ra là do những chuyển động trong tầm mắt của bạn không tương đồng với những gì tai trong chúng ta cảm nhận được. Tai trong là bộ phận quan trọng của hệ tiền đình, có nhiệm vụ xử lý các thông tin nhằm điều khiển sự cân bằng của cơ thể, bao gồm cả những chuyển động của mắt. Vì vậy, bộ não sẽ bị “bối rối” khi tín hiệu giữa mắt và tai trong truyền đến lại không đồng nhất, nên không thể xử lý hết các tín hiệu mâu thuẫn này, gây ra say xe. 

Top 10 cách chống say xe hiệu quả nhất

Ngủ thật sâu giấc trong suốt chuyến đi

Khi xe bắt đầu di chuyển, bạn nên nhắm mắt nghỉ ngơi để giảm sự sai lệch giữa thông tin nhận được của mắt và tai trong. Nếu được, hãy hít thở sâu và ngủ một giấc. Cách đơn giản này, như đã nói ở trên, sẽ giúp hành khách có thể giảm thiểu những tín hiệu khác biệt từ mắt và tai trong, từ đó triệu chứng say xe cũng nhẹ đi hoặc biến mất.

Chọn một vị trí ngồi thích hợp

Vị trí cuối xe thường là vị trí bạn nên tránh nhất nếu bạn thường bị say xe, bởi vì trong quá trình xe lăn bánh, đây là vị trí xóc nảy mạnh nhất gây ra cảm giác chóng mặt, buồn nôn, đặc biệt là những những ghế nằm trực tiếp trên các bánh xe. Bởi vậy, khi lên xe hay đặt xe, hãy chọn những ghế đem lại cảm giác thông thoáng, khoảng từ giữa xe lên đến đầu xe để tránh cảm giác say xe.

Đeo khẩu trang kết hợp vỏ cam, quýt

Đầu tiên, đeo khẩu trang giúp bạn ngăn được những mùi khó chịu, dễ kích thích khứu giác và dạ dày trong xe, ví dụ như mùi nước hoa, mùi cơ thể từ hành khách khác, mùi xăng dầu, hay bụi bặm trên xe,.... Ngoài ra, khẩu trang cũng giúp bạn bớt bị khô mũi và họng khi ngồi trên những xe bật điều hòa mạnh.

Để tăng tính hiệu quả của khẩu trang, bạn có thể nhét một miếng vỏ cam, chanh, quýt hay những loại hoa/quả có hương nhẹ nhàng, thơm mát vào khẩu trang như một cách chống say xe hiệu quả. Các loại hương thơm dịu nhẹ này giúp kích thích cảm giác dễ chịu của khứu giác và não, từ đó cảm gíac chóng mặt, buồn nôn cũng sẽ thuyên giảm rõ rệt.

Chọn xe sạch sẽ và tài xế chuyên nghiệp

Ngoài những xe khách và xe du lịch thông thường, hiện nay có rất nhiều ứng dụng cho thuê xe và thuê cả tài xế cho những chuyến du lịch cùng gia đình, chuyến công tác hay việc cá nhân.

Những dịch vụ này giá thành cũng không cao hơn nhiều so với xe khách và xe du lịch thông thường, và xe cũng thường rất sạch sẽ và thoáng mát. Ngoài ra tài xế được thuê cũng sẽ có tâm lý thoải mái, dễ gần, lái xe cũng sẽ cẩn thận hơn. Xe dễ chịu và lái xe êm, cẩn thận cũng sẽ giúp bạn loại bỏ được cảm giác chóng mặt, buồn nôn khi đi xe ô tô.

GOCheap tự hào là một trong những ứng dụng cung cấp dịch vụ cho thuê xe và tài xế hàng đầu tại Việt Nam. Ngoài chất lượng và giá thành tuyệt vời, Gocheap cũng có sẵn ứng dụng tiện lợi trên điện thoại, website trên máy tính cùng các voucher giảm giá, gói tháng tiện dụng để bạn có thể di chuyển khắp nơi mà không lo say xe. Tải app GOCheap ngay để trải nghiệm và tận dụng ưu đãi tháng này nhé!

Nhai kẹo cao su

Đây là một trong những phương pháp phổ biến và thường được nhắc tới nhất để giảm say xe. Cơ chế nhai của miệng có thể giúp làm giảm sự sai lệch tín hiệu giữa mắt và tai trong gây ra. Ngoài ra, hành khách có thể tranh thủ ăn vặt bằng những loại hạt hay đồ khô để cơ miệng luôn được hoạt động.

Uống thuốc chống say

Hiện này, các loại thuốc chống say xe ngày càng trở nên phổ biến. Tác dụng của thuốc là không thể bàn cãi, và đây là một trong những các hiệu quả nhất để tránh say xe khi di chuyển đường dài. Tuy nhiên, thuốc cũng sẽ có các tác dụng phụ và thường kém lành tính hơn các biện pháp tự nhiên kể trên.

Các tác dụng phụ thường thấy nhất khi sử dụng thuốc chống say xe bao gồm: tình trạng buồn ngủ, khát nước, khô miệng, chân tay bủn rủn, hoặc các tình trạng khác tùy theo thể trạng cơ thể của bạn khi uống. Vì vậy bạn hãy chú ý tham khảo ý kiến của các bác sĩ, dược sĩ và đọc thật kỹ phần chống chỉ định trước khi dùng. 

Hạn chế sử dụng điện thoại hay đọc sách báo

Đây cũng là một cách giảm say xe hiệu quả khi đi đường trường. Khi bạn tập trung vào việc đọc sách hay nhìn màn hình khi xe di chuyển, triệu chứng say xe do mất cân bằng giữa thị giác và các giác quan khác sẽ tăng lên rõ rệt, làm sự mệt mỏi, buồn nôn cũng do đó mà ngày càng nặng.

Bởi vậy, hãy hạn chế sử dụng sách báo, đồ điện tử nhiều nhất có thể khi ngồi trên xe ô tô bạn nhé!

Nghe nhạc hoặc tán gẫu với mọi người

Nếu bạn đang ngồi trên xe cùng bạn bè hay người thân, hãy nói chuyện với nhau để dễ dàng quên đi cảm giác say xe. Đây là một trong những hoạt động giúp "đánh lạc hướng" não bộ. Giống như những người say xe thường chỉ cần nhìn thấy xe đã có thể nôn, nên đánh lạc hướng não bộ sẽ giúp giảm cảm giác sợ sệt, lo âu hay ám ảnh với việc đi xe.

Bấm huyệt mát-xa

Đây là phương pháp chống say xe dựa trên các nghiên cứu của ngành y học cổ truyền Trung Hoa bằng cách ấn hoặc xoa bóp một số huyệt vị trên cơ thể. Việc này giúp cơ bắp hoặc gân cốt được thư giãn, máu huyết lưu thông, giúp giảm nguồn cơn các triệu chứng buồn nôn, chóng mặt hiệu quả.

Cách bấm huyệt để giảm say xe: Nội quan là huyệt nằm phía mặt trong bàn tay, gần cổ tay. Ấn nhẹ liên tục hoặc xoa bóp bằng ngón tay ở vị trí này giúp giảm buồn nôn, ngăn ngừa nôn mửa.

Thoa dầu gió vào chân tay và thái dương

Dầu gió thường được chiết xuất chính từ tinh dầu các loại thực vật tốt và lành tính như bạc hà, các loại lá, thảo dược, cũng là một cách hữu hiệu để giảm buồn nôn. Trước khi lên xe, bạn có thể chấm và thoa dầu gió vào lòng bàn chân, bàn tay và thái dương để giữ ấm cơ thể.

Lưu ý: Nếu có thể dùng các cách trên thì bạn hạn chế bôi dầu gió nhé, vì mùi dầu gió thường lan rất xa, các hành khách khác có thể bị khó chịu nếu không thích mùi này.

Vậy là GOCheap đã hướng dẫn bạn những cách chống say xe dễ dàng và hiệu quả nhất. Hy vọng thông qua các cách trên, hành khách có thể trang bị cho bản thân được kiến thức về những cách chống say đường dài xe hiệu quả. Chúc các bạn có những chuyến đi vui vẻ và đặc biệt là không còn say xe!

Bài viết liên quan

zalo
messenger