Tại sao các tài xế lại hút thuốc lá nhiều thế? Nên hay không?

vietiep

Go For Future
Nhân viên
Như chúng ta đã biết, thuốc lá là một trong những nguyên nhân gây ra nhiều bệnh như ung thư, tắc mạch vành, phổi tắc nghẽn mãn tính, hô hấp,… và thuốc lá có thể gây nên chết người nếu tài xế lái xe vừa tham gia giao thông vừa hút thuốc. Chúng ta thường nghĩ chỉ khi phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách hay là sử dụng rượu bia mới gây tai nạn, nhưng thuốc lá cũng không phải là ngoại lệ. Khi tham gia giao thông có một số bộ phận tài xế vẫn vừa hút thuốc vừa lái xe và họ cho rằng điều đó không ảnh hưởng đến việc lái xe, thậm chí không ảnh hưởng đến người đi đường.Cũng giống như cà phê, chất Nicotin gây nghiện có trong thuốc lá giúp cho người hút cảm thấy tỉnh táo và hưng phấn. Chính vì vậy, tài xế lái xe thường sử dụng thuốc lá để giúp qua cơn buồn ngủ và đỡ mệt hơn trong quá trình lái xe, tuy nhiên lạm dụng việc hút thuốc trong khi lái xe không phải là việc nên làm. Ngoài cách hút thuốc để giúp tỉnh táo, chúng ta có rất nhiều cách khác tương tự ví dụ như dừng hẳn xe và nghỉ ngơi 1 lúc, uống một số nước như nước chè, nước bò húc, ăn kẹo cao su, mở loa đài,…

Hút thuốc lá có rất nhiều tác hại đối với con người nói chung nhưng với đội ngũ tài xế lái xe nó có một số tác hại vô cùng nghiêm trọng:Đầu tiên,không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người, thuốc lá còn là nguyên nhân gây nên rất nhiều vụ cháy kinh hoàng, gây thiệt hại về con người, tài sản và làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự. Theo thống kê của thế giới, hỏa hoạn do nguyên nhân thuốc lá chiếm 10% tổng số các vụ hỏa hoạn,năm 2010 cũng đã xảy ra một vụ hỏa hoạn do tàn thuốc lá ở huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. Ngọn lửa đã thiêu rụi gần 19 ha rừng tràm và rừng thông, gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng cho người dân.Ngoài ra,một số tài xế thường có thói quenvứt tàn thuốc lá mà không để ý trước sau khiến người đi phía sau bị ngã xe, có thể gây ra tai nạn nghiêm trọng.

Bên cạnh đó, việc hút thuốc lá trong xe của các tài xế còn gây ô nhiễm không khí,khiến cho không khí nhiễm mùi khói thuốc, rất khét và hôi. Trong khi đó, khói thuốc lá rất khó bay mùi. Nếu nội thất của xe có nhiều bộ phận làm từ chất liệu nhung, nỉ, mùi khói thuốc sẽ bám lâu hơn so với các chất liệu da. Không chỉ bám mùi, làn khói thuốc còn khiến cho các bề mặt tiếp xúc bị ố màu. Nếu không được vệ sinh thường xuyên, nội thất xe sẽ nhanh bị xuống cấp và nhanh bị cũ. Ngoài ra, mùi khói thuốc còn ảnh hưởng xấu đến chất lượng hoạt động của hệ thống điều hòa trên xe.

Mặc dù Luật Phòng chống tác hại thuốc lá đã có hiệu lực và đi vào thực hiện từ năm 2013, nhưng đến nay vẫn có nhiều tài xế coi nhẹ. Theo điều 11, trong các địa điểm cấm hút thuốc lá, luật quy định ở trên các phương tiện ô tô cấm hút thuốc hoàn toàn, tuy nhiên tình trạng này vẫn tiếp tục diễn ra. Anh Phan Trung Kiên, lái xe chở hàng hóa đường dài trú tại tỉnh Thanh Hóachia sẻ: “Nói thật lái xe đường dài hút thuốc làm tôi đỡ buồn ngủ và căng thẳng, nếu có dừng chân nghỉ thì cũng chỉ được 1-2 tiếng là phải đi để vận chuyển hàng cho kịp, biết là nguy hiểm nhưng khó mà bỏ lắm”. Đối với những tài xe lái xe buýt, taxi, xe khách việc hút thuốc trong xe lại càng có hại, vửa ảnh hưởng đến sức khỏe những người trên xevừa có thể gây cháy nổ, tai nạn. Khoa học đã chứng minh hít khói thuốc lá do người khác hút còn nguy hiểm hơn rất nhiều so với việc hút thuốc trực tiếp. Bởi vì lượng khói thuốc lá của người hút thải ra lớn hơn 5 lần lượng khói hít vào.

Thời gian qua, việc xử phạt các tài xế lái xe hút thuốc trên xe đã được cơ quan chức năng tiến hành, tuy nhiên vẫn chưa đủ răn đe để chấm dứt hẳn tình trạng này. Qua những tác hại của việc hút thuốc lá trên xe, từ ý thức mỗi người hãy từ bỏ khói thuốc và chỉ hút ở những nơi cho phép theo điều 11,12 của Luật Phòng chống tác hại thuốc lá nhằm tạo môi trường trong sạch không chỉ ở những nơi thoáng mát mà ngay cả trên các phương tiện ô tô.

Tâm Anh
 
  • Like
Reactions: hhd